สับปะรดไร่ม่วง

สับปะรดไร่ม่วง

สับปะรดไร่ม่วง

 

              สับปะรดบ้านไร่ม่วง ตำบลน้ำหมาน อำเภอเมือง จังหวัดเลย  มีรสชาติให้เลือกสองแบบคือ รสชาติหวานช่ำและหวานกรอบ เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า สับปะรดไร่ม่วง ปลูกมากที่สุดแห่งเดียวในจังหวัดเลย มีวางขายสองข้างทาง ตลอดทั้งปี โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำหมานให้การสนับสนุนด้วยการเข้าไปส่งเสริมด้านการประชาสัมพันธ์ด้วยการจัดงานวันสับปะรดไร่ม่วงในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี

              สับปะรดไร่ม่วงเจ้าของสวนจะนำมาวางจำหน่ายเองตามเพิงข้างถนน ที่เป็นทางผ่านของนักท่องเที่ยว คือ ถนนสายเลย-ภูเรือ และเป็นทางไปจังหวัดพิษณุโลก- เพชรบูรณ์ – เชียงใหม่ ทั้งสองด้านริมถนน ตลอดหมู่บ้าน นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านมาก็แวะชื้อผลผลิตของเกษตรกรได้ นับว่าเป็นการพักรถและพักคนไปในตัวด้วย

สับปะรดไร่ม่วง.jpg1

              สับปะรดที่นี่ มีขายทั้งปลีกและส่ง ขายได้วันละ100 กิโลกรัมขึ้นไป ถ้าขายส่งโดยมีพ่อค้าคนกลางมารับชื้อ จะขายได้ เจ้าละ 1 ตันหรือ 2 ตัน สองข้างทางดังกล่าว นอกจากสับปะรดแล้วยังมีผลผลิตของเกษตรกรมาวางขายด้วย นับว่ามีให้ชื้อทุกฤดูกาลทีเดียว แต่สับปะรดจะเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงมากกว่า ส่วนมากพ่อค้าคนกลางที่มารับชื้อไปจำหน่ายจะมาจาก จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดหนองคาย และจังหวัดขอนแก่น

              นางลำไพล ไชยสุทธิ์ บ้านเลขที่ 23 หมู่ 1 ตำบลน้ำหมาน อำเภอเมือง จังหวัดเลย บอกว่า บ้านไร่ม่วง เป็นแหล่งปลูกสับปะรดมากที่สุดในจังหวัดเลยและมีรสชาติดีกว่าที่อื่น ตอนแรกปลูกกันคนละ1ไร่ 2 ไร่ได้ผลผลิต ก็นำมาวางขายตามหน้าบ้านริมถนนเพราะเป็นเส้นทางผ่านของนักท่องเที่ยว คือ ถนนสายเลย – ภูเรือ ปัจจุบันปลูกสับปะรด 4 ไร่ ๆหนึ่งจะให้ผลผลิต 4 ตัน 5 ตัน ตอนแรกขายได้กิโลกรัมละ 3- 15 บาท ขึ้นอยู่กับช่วงที่สับปะรดออกเยอะ ราคาจะลดลง ซึ่งราคาจะดีในช่วงมีนาคม-มิถุนายน หลังจากนั้นราคาจะลดลง ถ้าราคาตกมากก็จะนำไปแปรรูปเป็นสับปะรดกวน

สับปะรดไร่ม่วง.jpg2

ที่มา : radio.prd.go.th

1 ตอบกลับที่ สับปะรดไร่ม่วง

  1. อรุโนไทย์ พวงเพชร พูดว่า:

    ผมชื้อพันธุ์สัปรดไร่ม่วงมาปลูก ตอนนี้ออกลูกแล้ว พอทีาจะมีตลาดรับชื้อไหมคับ ปลูกทิ บ้านกำเนืดเพชรคับ ขอคำปรึกษาหนีอยคับ062897 9017

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น